วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การบริการทั่วไปของห้องสมุด

 การบริการทั่วไปของห้องสมุด
 งานบริการเป็นหัวใจสำคัญของห้องสมุด เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้ทุกระดับ สำหรับงานบริการของห้องสมุดโรงเรียน มีส่วนสำคัญที่ทำให้นักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์และบุคลากรรวมถึงบุคคลทั่วไปมาใช้ห้องสมุดมากขึ้น งานบริการเป็นงานที่ห้องสมุดจัดทำขึ้น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอน ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ รู้จักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ใช้ประโยชน์จากการอ่านเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ตลอดจนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
 1. บริการอ่าน โดยจัดหาหนังสือ วารสาร หนังสือพิมพ์ ให้เพียงพอกับความต้องการเพื่อการอ่านทั่วไป
 2. บริการยืม - คืน  (Circulation Services) ให้บริการยืม-คืนทรัพยากรสารสนเทศทั้งสิ่งพิมพ์และโสตทัศนวัสดุ ให้บริการตั้งแต่เวลา 07.30 น. - 16.00 น. ในวันจันทร์ – ศุกร์ ตามระเบียบของห้องสมุด
 3. บริการสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง ให้บริการวารสารและหนังสือ ทั้งฉบับปัจจุบันและฉบับล่วงเวลา
 4. บริการเครื่องคอมพิวเตอร์ สำหรับค้นคว้าหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต (Internet) และพิมพ์งาน (Print)
 5. บริการรายชื่อหนังสือใหม่ มีการรวบรวมรายชื่อหนังสือใหม่แจ้งในข่าวสารห้องสมุด
 6. บริการถ่ายเอกสาร (Photocopying Services) เป็นบริการถ่ายสำเนาสิ่งพิมพ์ต่างๆตามที่ผู้ใช้ต้องการ โดยเสียค่าบริการตามที่ห้องสมุดกำหนด
 7. บริการแนะนำการใช้ห้องสมุด (Library Instructional Services)
 8. บริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า (Reference and Information Services) แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ การให้บริการโดยตรง ได้แก่ ตอบคำถามทั่วไปในทันทีที่ถาม และบริการทางอ้อม คือ ช่วยค้นหาหนังสือ หรือวัสดุอื่นๆ ซึ่งมีคำตอบตามที่ผู้ใช้ต้องการ
 9. บริการหนังสือจอง หรือหนังสือสำรอง (Reserve Book Services) หนังสือจองหรือหนังสือสำรอง คือ หนังสือที่มีผู้ต้องการใช้มากแต่หนังสือมีน้อย หรือหนังสือที่อาจารย์ประจำวิชานั้นต้องการให้นักเรียนทุกคนได้อ่าน ห้องสมุดจึงนำหนังสือเหล่านั้นแยกไว้ต่างหาก ได้จัดไว้เป็นหนังสือจอง กำหนดเวลาการยืมหนังสือให้สั้นกว่าปกติ  เพื่อให้ผู้ใช้ทุกคน มีโอกาสยืมหนังสือไปศึกษาค้นคว้าได้

 10. บริการห้องสมุดมัลติมีเดีย จัดหาและให้บริการสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น VDO CD ROM ฯลฯ ทางด้านวิชาการที่สอดคล้องกับหลักสูตรทุก สาระการเรียนรู้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น